Bằng Kiều Vocal Analysis – Rằng trung thì thật là hay, Kiều sao ngậm đắng nuốt cay thuốc lào

Kiến thức để chia sẻ !

Giới thiệu tiếng hát Bằng Kiều

Bằng Kiều là ca sĩ quê ở Hà Nội, anh từng tham gia nhiều ban nhạc khác nhau bao gồm Chìa khóa vàng, Hoa sữa, và Quả dưa hấu, sau đó tách ra hoạt động solo. Từ năm 2002, anh có thời gian định cư tại Mỹ và trở về nước tiếp tục hoạt động nghệ thuật từ năm 2008. Với giọng tenor cao vút cùng cách hát tình cảm, những bài hát của anh như Trái tim bên lề, Anh sẽ nhớ mãi, Nơi tình yêu bắt đầu,… đã chinh phục biết bao trái tim của người yêu nhạc.

Điểm yếu và điểm mạnh
Thế mạnh:
  • Intonation trong giọng hát tốt, đặc biệt là ở quãng trung và trầm
  • Vocal stamina khá ổn
  • Có thể sử dụng head voice, âm thanh khá relax
  • Truyền đạt cảm xúc khá tròn trịa, nam tính, nhẹ nhàng nhưng không kém phần tha thiết, sâu sắc.
Điểm yếu:
  • Rất hiếm khi sử dụng support khi hát
  • Supported range rất hạn chế
  • Quãng cao thường rất strain, high larynx, push thường xảy ra
  • Hầu như chưa từng tạo ra được resonance
  • Không phải là một vocalist thông minh khi thường hát những quãng cao khó trong khi kỹ thuật chưa phát triển
  • Giọng mũi có thể thỉnh thoảng xuất hiện
  • Head voice không có support, push thường xảy ra
  • Kỹ thuật chuyển giữa chest voice và head voice cũng như mixed voice và chest voice có vấn đề
  • Vocal placement thường ở cổ và miệng nên vocal projection hạn chế, nhất là ở quãng cận cao và cao.
Tổng quan

Là một ca sĩ kỳ cựu của Việt Nam đồng thời cũng là nguồn cảm hứng cho các ca sĩ trẻ noi theo, tuy nhiên, đáng buồn thay kỹ thuật thanh nhạc của Bằng Kiều có rất nhiều vấn đề. Cụ thể, anh rất ít khi support khi hát, không sử dụng cơ hoành, không nén hơi, và chủ yếu dùng phổi để đẩy note, vocal placement không ổn định (mặc dùng thỉnh thoảng anh vẫn có thể đặt giọng hát ở xoang mặt), và khi có thì support chỉ ở mức nào đó khá nông. Ngoài ra, mặc dù anh vẫn có thể nhấc hàm ếch mềm khi hát, điều đó xảy ra một cách vô thức hơn là kiểm soát, cho nên khiến cho giọng mũi phần nào đó có thể hiện diện trong giọng hát.

Về quãng trầm, mặc dù anh có thể duy trì tonality trong giọng hát đến tận B2, và tonality rõ ràng hơn trong khoảng từ C3 tới F3,  tuy nhiên support hầu như không hiện diện hoặc rất ít support trong khoảng này. Có thể thấy điều đó ở B2 trong Linh hồn đã mất (bị low larynx), C3 trong Anh sẽ nhớ mãi, D3 trong Có lẽ, E3 trong Chị tôi, F3 trong Có lẽ. Là một ca sĩ thường hát những quãng cao (G4, G#4, A4), Bằng Kiều ít khi hát nhiều những note trầm, tuy nhiên, nếu anh biết cách support giọng hát của mình, giọng hát của anh rất có tiềm năng support được đến C3/C#3 vì ngoài giữ được tonality, anh cũng cho thấy thanh quản của mình khá ổn định khi xuống quãng trầm, không giống như một số ca sĩ có thói quen hạ thanh quản hoặc trở nên airy.

Quãng trung là quãng thường có một phần nào đó support nhiều hơn so với quãng cao và trầm và dĩ nhiên là  support thường thiếu ổn định. Anh bắt đầu cho thấy support thường xuyên nhất từ F#3/G3 tới C4/C#4, như F#3 trong Trái tim bên lề, note C4 – G3 trong Hạ trắng, G3 trong Về đây nghe em, Bb3 trong Nếu chỉ có một ngày để sống, C4 trong Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, C4 trong Cơn mơ băng giá, C#4 trong Dẫu có lỗi lầm. Ra khỏi C#4, ngoài thiếu breath support, anh cho thấy từ rất sớm dấu hiệu của push cùng lúc đó thì hiện tượng high larynx phần nào hiện diện. Có thể nghe thấy ở D4 trong Để nhớ một thời ta đã yêu, Eb4 trong Nếu chỉ có một ngày để sống. E4 trong Nếu chỉ có một ngày để sống, E4 trong Nơi tình yêu bắt đầu, từ F4 tới F#4, ngoài các khuyết điểm vừa kể, tongue tension cũng phần nào xuất hiện thêm. Điều đó thể hiện ở F4 trong Để nhớ một thời ta đã yêu, F4 trong Có lẽ.

Quãng cao

Quãng cao là quãng giọng Bằng Kiều ghi dấu ấn mạnh nhất với khán giả, nhưng đáng tiếc là quãng này chính là quãng có nhiều vấn đề nhất của anh. Có thể Bằng Kiều có khả năng support một số note ở quãng trung, có tiềm năng phát triển ở quãng trầm, nhưng quãng cao của anh support gần như không có, thay vào đó anh nâng thanh quản cao lên và dùng cổ ra sức để đẩy note cao. Hơn nữa, do vị trí âm thanh thường kẹt trong miệng và cổ, pha quá nhiều chest voice kèm theo sự thiếu support đúng cách về hơi thở, anh chưa từng có resonance ở quãng cao, các note quãng cao của anh nghe cực kỳ không thoải mái, vocal projection gần như là không kèm theo một lượng lớn tension xuất hiện bao gồm tongue tension, throat tension, và glotta tension. Điều đó có thể dễ dàng nghe thấy ở  F#4 trong Yêu thương mong manh, F#4 trong Dẫu có lỗi lầm, F#4 trong Linh hồn đã mất (high larynx + nasal), G4 trong Linh hồn đã mất, G4 trong Có lẽ, G4 trong Yêu thương mong manh, G4 trong Nơi tình yêu bắt đầu, G4 trong Xin gọi nhau là cố nhân, G#4 trong Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, F#4 – G#4 trong Nếu chỉ có một ngày để sống, G#4 – A4 trong Dẫu có lỗi lầm, A4 trong Linh hồn đã mất, A4 trong Nơi tình yêu bắt đầu, A4 trong Yêu thương mong manh, A4 trong Bản tình cuối (không support nhưng có phần nào khá relax).

Bằng Kiều cũng cho thấy anh thiếu sự tinh tế khi chọn bài vì mặc cho kỹ thuật ở quãng cao anh rất yếu, anh vẫn thường phiêu lưu đến những note trên A4, những note mà những vocalist rất tốt mới có thể support được. Do đó anh không chỉ bộc lộ khuyết điểm nhiều hơn mà nguy hiểm hơn là chính anh đang tự phá hoại giọng hát của mình. Ví dụ như Bb4 – A4 trong Có lẽ, Bb4 trong Anh sẽ nhớ mãi,  B4 – C5 – A4 trong Nơi tình yêu bắt đầu, A4 – Bb4 trong Nấc thang lên thiên đường. Mix voice của Bằng Kiều phần lớn là pha rất nhiều chest như các note cao vừa kể trên. Anh có thể điều chỉnh mixed voice để thiên về heady mix, nghe có phần nào đó relax nhưng không có support và nhiều lúc hơi nasal. Ví dụ như G#4 – Bb4 trong Linh hồn đã mất, C#5 – B4 – A4 trong Mặt trời của tôi, trong đó C#5 và B4 bị strained, tongue tension và closed throat, đáng chú ý là note A4 ở 3:56 có thể nghe được anh rất chật vật khi chuyển từ heady mix sang chesty mix thường dùng, điều đó cho thấy ngoài thiếu sự kết nối, anh còn thiếu khả năng cân bằng head voice và chest voice, nói dễ hiểu hơn là anh có thể hát một là rất 8 chest voice/ 2 head voice hoặc 8 head voice / 2 chest voice, anh chưa cho thấy sự điều khiển giọng hát tốt hơn để hát 6 chest voice / 4 head voice hay 6 head voice / 4 chest voice thường xuyên. Trong một đoạn phiêu hiếm hoi khi hát Nơi tình yêu bắt đầu, anh tiếp tục cho thấy sự thiếu kết nối trong giọng hát khi chuyển từ chest voice sang head voice mà head voice lại thành falsetto. Mặc dù thiếu sự phát triển về kỹ thuật ở quãng cao, thỉnh thoảng anh vẫn có thể cho thấy một số note khá relax và có phần nào đó support ví dụ như note F#4 trong Chị tôi. G4 trong Hạ trắng, đặc biệt note G4 trong Hạ trắng có lẽ là một trong những note G4 đẹp nhất trong sự nghiệp ca hát của anh vì đó là lần hiếm hoi mà anh cân bằng head voice chest voice khá ổn, nghe có độ relax nhất định mặc dù không có support. Tuy nhiên, thật không may là đó là note G4 duy nhất trong Hạ trắng được support phần nào, còn tất cả note G4 còn lại hoàn toàn là push, high larynx và không có support.

Bằng Kiều có thể sử dụng head voice nhưng không nhiều, khi anh sử dụng thì cũng như chest voice của mình, hoàn toàn không có support, cùng với đó thì giọng mũi (nasality) lại xuất hiện hơi nhiều hơn một chút so với chest voice của anh. Điều đó có thể nghe thấy ở đoạn head voice trong Trái tim bên lề, hay trong Linh hồn đã mất. Thỉnh thoảng thì anh có thể produce được head voice không có nasality như A4 – G4 trong Nơi tình yêu bắt đầu, thế nhưng support đúng nghĩa không xuất hiện. Về agility, đây cũng không phải là lĩnh vực mà anh chú tâm phát triển, nhưng với một ca sĩ có intonation tốt và kinh nghiệm đi hát lâu năm, anh vẫn cho thấy sự chính xác về cao độ khi chạy những đoạn vocal run  mặc dù nghe vẫn còn khá messy do note separation không rõ ràng nhưng có thể phần nào tạm chấp nhận được. Cụ thể là đoạn vocal run trong Nơi tình yêu bắt đầu, Chị tôi.

Nhiều người cho rằng Bằng Kiều không thể hát note cao như xưa là vì tuổi tác, điều đó hoàn toàn đúng, nhưng chỉ đúng 30%. Trong những bản thu âm hay màn trình diễn lúc trẻ của anh, note cao nghe dễ dàng hơn và giọng có phần ổn định hơn, nhưng nhìn chung, anh đã hát sai kỹ thuật thanh nhạc từ lúc trẻ, support rất ít khi xuất hiện trong giọng hát của anh, note cao của anh đều strained (nhưng đỡ hơn thời điểm hiện tại). Cho nên gốc rễ của sự đi xuống này không phải hoàn toàn do tuổi tác, mà cái chính là anh hát note cao qua nhiều (thường từ G4 trở lên) nhưng với kỹ thuật chưa phù hợp dẫn đến tổn hại về thanh quản. Khi tuổi còn trẻ, anh có thể dùng thể lực để khỏa lấp phần nào khuyết điểm về kỹ thuật, nhưng đáng tiếc là khi có tuổi, thể lực của anh chắc chắn không bằng lúc trẻ, do đó khuyết điểm xuất hiện nhiều hơn là điều tất nhiên.

Dark Angel – Myvocalanalyses

Kiến thức để chia sẻ !

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ kiến thức về SÁCH & PHIM

Bạn có năng khiếu viết ? Có rất tốt, không có cũng không sao.

Suy nghĩ và viết và là điều quan trọng nhất.

Hãy gửi bài viết của bạn cho tôi nhé. Tôi tin rằng bạn sẽ làm tốt >>>

Scroll to Top