Home Chia sẻ kiến thức Noo Phước Thịnh Vocal Analysis – Noo Phước Thịnh xuất thình lình.

Noo Phước Thịnh Vocal Analysis – Noo Phước Thịnh xuất thình lình.

Noo Phước Thịnh xuất thình lình. Chất giọng tươi trẻ vô tình mà hay.

Noo Phước Thịnh xuất thân là một người mẫu tuổi teen, nhờ được vô tình phát hiện bởi ca sĩ Thủy Tiên, con đường trở thành ca sĩ của anh mới thực sự bắt đầu. Với ngoại hình đẹp cùng chất giọng tươi trẻ và ấm áp, những bài hát đầu tay của anh như Nếu, 100% yêu em, Mất em nhanh chóng làm tên tuổi của anh được biết đến rộng rãi với khán giả trẻ. Tính đến nay, Noo Phước Thịnh là một trong những ca sĩ trẻ thành công nhất ở Việt Nam với rất nhiều album và single đã được phát hành. Hiện tại chất nhạc của anh hiện tại đậm chất Dance pop hơn thời kì đầu với nhiều sự đổi mới trong phong cách, cho thấy sự tìm tòi và nắm bắt xu hướng hiện đại của âm nhạc thế giới.

Giọng hát
Voice type: Tenor
Vocal range: G#2C6 (3 octaves 2 notes)

Supported range: N/A
Highest mixed note: Bb4

Thế mạnh
  • Chất giọng đẹp, tươi trẻ và ấm áp
  • Intonation và breath control có sự phát triển so với lúc mới debut
  • Nasality ít khi xuất hiện trong giọng hát của anh
  • Thỉnh thoảng có thể phát ra âm thanh khá relax ở quãng cao
  • Có thể sử dụng head voice
Điểm yếu
  • Thường hát với low larynx kể cả với quãng trung (1)
  • Hát với closed throat và glottal tension trong suốt quãng giọng
  • Vocal connection còn yếu
  • Chưa có sự đầu tư cũng như phát triển agility
  • Chưa cho thấy dấu hiệu của support khi hát
  • Có thể bị và strain từ F#4
  • Kỹ năng breath control nhìn chung vẫn còn chưa phát triển
  • Head voice luôn close và không có support
  • Âm thanh thường bị đẩy vào trong ở quãng cao
  • Có thể bị strain ở head voice từ C5 trở lên
  • Low larynx xuất hiện thường xuyên từ F3 đổ xuống
  • Dùng forced vibrato với xu hướng hạ thanh quản khi thực hiện
Đánh giả tổng quan

Lúc mới debut, Noo Phước Thịnh đã cho thấy giọng hát dù đẹp nhưng kỹ thuật vẫn còn rất thô mộc và bản năng. Tính đến thời điểm viết bài viết này thì anh đã có hơn 7 năm để đưa tên mình tỏa sáng như hiện tại, thế nhưng thật đáng tiếc rằng kỹ thuật của anh chưa có bước phát triển gì đáng kể, thậm chí anh còn bị thêm khuyết điểm so với lúc mới vào nghề. Điểm thứ nhất chính là Noo Phước Thịnh chưa có khả năng sử dụng breath support và khả năng breath control chưa thực sự tốt. Điểm thứ hai đó chính là glottal tension. Do Noo Phước Thịnh luôn hát với closed throat trong suốt quãng giọng của mình, cộng thêm nền breath support rất yếu, thế nên glottal tension gần như luôn xuất hiện trong giọng hát của anh, không ít thì nhiều. Glottal tension làm cho âm thanh luôn bị kẹt ở phần yết hầu, thiếu độ bao trùm và tonality thì không bao giờ đầy đặn. Điểm thứ ba chính là điểm đáng phải nói nhất chính là Noo Phước Thịnh có thói quen low larynx khi hát kể cả quãng trung, thường xuyên khi diễn live và ít hơn trong audio. Thường xuyên sử dụng low larynx là một thói quen rất xấu trong thanh nhạc vì nó làm cho người ca sĩ không thể support được giọng hát của mình, mất độ nét, độ vang của tonality, loại trừ vocal projection đáng kể, lý do trên hết cần phải tránh đó là nó tạo thêm tension và gây hại giọng hát của người ca sĩ vì quy tắc trên hết khi hát là những việc liên quan tới thanh quản (larynx) như nâng hay hạ phải được đưa vào việc nên tránh đầu tiên.

Vì đây là lần đầu tiên đề cập đến vấn đề thường sử dụng low larynx khi hát, nên mình sẽ dành một đoạn để giải thích rõ hơn về vấn đề này. Thông thường thì ca sĩ sẽ hạ thanh quản khi hát những note trầm vì họ không đủ khả năng breath control, placement không phù hợp hoặc đơn giản là vì thói quen. Điều đó không nên nhưng cũng dễ hiểu. Thế nhưng hát với low larynx thường xuyên kể cả ở quãng trung thì không nên chút nào. Cụ thể có bao giờ bạn chú ý thấy tại sao giọng hát của Noo Phước Thịnh thường nghe dày và âm sắc hơi tối và nặng, âm thanh thường bị tù và kém thanh thoát không?

Có thể nghe thấy điều đó rất rõ ở phần trình diễn Chợt thấy em khóc này. Vấn đề chắc chắn không phải ở voice type của Noo Phước Thịnh. Anh không phải là một Full lirico tenor lại càng không phải là một Baritone vì passaggio của Noo Phước Thịnh chính xác là của một Light lirico tenor. Độ dày của giọng hát Noo Phước Thịnh cũng không phải kiều dày của chesty mix vì chesty mix làm dày nhưng không làm mất vocal projection cũng như không làm tối giọng hát như vậy. Cho nên độ dày đó là điều bất thường. Việc hát với low larynx của Noo Phước Thịnh rõ ràng hơn khi anh song ca với một Light Lirico Tenor khác như màn song ca với Trấn Thành trong LK thập niên 90. Trấn Thành không có kỹ thuật tốt nhưng ít ra anh có thể hát với neutral larynx và âm thanh phần nào project hơn Noo Phước Thịnh. Tệ hơn nữa là do dùng forced vibrato với xu hướng đè thanh quản xuống khi thực hiện, cho nên những đoạn vibrato là những đoạn phô ra lỗi low larynx nhiều nhất của Noo Phước Thịnh. Nhưng lạ một điều là việc hát với low larynx không xuất hiện ở thời gian đầu của sự nghiệp của anh, cụ thể là trong bản audio Mất em, hay trong bản audio Lặng thầm có sự khác nhau về vocal projection và tonality là khá rõ khi so sánh với 2 phần trình diễn live Mất em và Lặng thầm gần đây. Sự thay đổi về cách hát xuất hiện chính xác là từ khi single Đổi thay được ra mắt. Không rõ sự thay đổi này là do đâu, nhưng đáng buồn là thói quen đó đã theo anh rất nhiều năm liền đến tận bây giờ.

Quãng trầm

Quay trở lại bài phân tích, nói về quãng trầm, Noo Phước Thịnh chưa cho thấy dấu hiệu của support ở quãng này. Quãng trầm của tenor tính từ F3 trở xuống và Noo Phước Thịnh thường hạ thanh quản ngay từ F3. Ngoài ra, những note trầm của Noo Phước Thịnh cũng thường thiếu vocal freedom nên nhiều lúc note trầm có thể nghe không thoải mái lắm với anh. Điều đó có thể nghe thấy ở note G#2 trong Hè muộn, A2 trong Xa em, Bb2 trong Phía sau thiên đường, Bb2 trong Giá như, B2 trong Xa em, C3 trong Xin chào Việt Nam, C3 trong Đổi thay, C3 – C#3 trong Giá như, B2 – C#3 trong Mưa phi trường, C#3 trong Hè muộn, D3 trong Thành phố tình yêu và nỗi nhớ, D3 trong Xin chào Việt Nam, D3 trong Chợt thấy em khóc, D3 trong Như phút ban đầu, Eb3 trong Hold me tonight, Eb3 trong Trống vắng, E3 trong Xa em, E3 trong Như phút ban đầu, E3 trong I don’t believe in you, E3 trong Kiếp rong buồn, F3 trong Chợt thấy em khóc, F3 trong Hold me tonight, F3 trong Gạt đi nước mắt, F3 trong Phía sau thiên đường, F3 trong Giá như. Thông thường, F3 là một note dễ với tenor, ở những tenor có vocal coordination chưa phát triển để hát quãng trầm hoặc yếu về breath support hoặc ít khai thác và phát triển quãng trầm thì low larynx thỉnh thoảng có thể xảy ra ngay ở F3, nhưng thường những tenor đó có thể duy trì neutral larynx ở F3. Do đó, việc low larynx thường xuyên ngay tại F3 của Noo Phước Thịnh là do thói quen hát với low larynx hơn là những lý do vừa kể.

Quãng trung

Noo Phước Thịnh chưa cho thấy support ở quãng trung. Như đã nói, breath support chưa phát triển, glottal tension và low larynx xuất hiện rất thường xuyên ở quãng trung làm cho tonality của anh không full, âm thanh không project, thiếu openness. Ngoài ra, do low larynx xuất hiện thường xuyên nên những note ở quãng trung của anh thiếu kết nối với nhau, tức là âm thanh tạo ra có thể nghe rõ chỗ đứt giữa các note, điều này sẽ gây trở ngại cho Noo Phước Thịnh nếu anh cần sử dụng legato ở những bài ballad mượt mà. Tuy vậy, nhưng nếu công bằng mà nói thì nếu không xét kỹ thuật nhiều thì quãng trung của Noo Phước Thịnh vẫn nghe khá êm tai và hợp thị hiếu. Điều đó có thể nghe thấy ở note G3 trong Như phút ban đầu, G3 trong Thành phố tình yêu và nỗi nhớ, G3 trong Xin chào Việt Nam, A3 trong Chợt thấy em khóc, A3 trong Lạc mất mùa xuân, A3 I don’t believe in you, Bb3 trong Phía sau thiên đường. Từ B3 tới Eb4 là quãng rất dễ với tenor, nhưng Noo Phước Thịnh vẫn hát với closed throat nên quãng này vẫn chưa có support, nhưng có điều đáng mừng là low larynx dù vẫn còn nhưng xuất hiện không thường xuyên bằng những note dưới B3. Tiêu biểu là note B3 trong Tình yêu màu nắng, B3 trong Kiếp rong buồn, B3 trong Xa em (neutral larynx), C4 trong Những ngày xuân rực rỡ, C#4 trong Phía sau thiên đường (neutral larynx nhưng airy), C#4 trong Đêm lao xao, D4 trong Thành phố tình yêu và nỗi nhớ (neutral larynx), D4 trong Xin chào Việt Nam (neutral larynx), D4 trong Chợt thấy em khóc, Eb4 trong Giá như, Eb4 trong Kiếp rong buồn, Eb4 trong Mưa phi trường (throaty), Eb4 trong Lạc mất mùa xuân, Eb4 trong Trống vắng. Ở hai note cuối cùng của quãng trung là E4 là F4, Noo Phước Thịnh nhưng khuyết điểm do breath support chưa phát triển nên âm thanh phát ra vẫn còn đóng và nhiều lúc hơi squeeze, thỉnh thoảng vẫn còn bị low larynx ở E4, note F4 thì âm thanh thường hay bị đẩy vào trong (inward). Điều đó được kiểm chứng ở note E4 – F4 trong I don’t believe in you (F4 hơi high larynx), E4 trong Xa em (low larynx, throat tension), E4 trong Tình yêu màu nắng, F4 trong Lạc mất mùa xuân, F4 trong Thành phố tình yêu và nỗi nhớ, F4 trong Đổi thay, F4 trong Chợt thấy em khóc, F4 trong Hello Việt Nam (unsupported nhưng nghe khá relax).

Quãng cao

Quãng cao là quãng cho thấy khuyết điểm nhiều nhất của Noo Phước Thịnh. Do những vấn  đề đã nói trên mà những note từ F#4 trở lên không chỉ có glottal tension mà còn có throat tension, high larynx và thỉnh thoảng lại có thêm tongue tension. Thêm nữa, do thường đưa âm thanh vào bên trong (inward) từ F4 nên điều đó không thể nào xóa bỏ ở quãng cao hơn. Và thực tế cũng chứng minh là Noo Phước Thịnh cũng không có sự dễ dàng nhiều đối với những note từ F#4/G4 trở lên. Ví dụ như note F#4 trong Mất em, G#4 – F#4 trong Phía sau thiên đường (strained F#4, high larynx + strained G#4), F#4 trong Giá như (strain), F#4 trong Như phút ban đầu (tight), F#4 trong Tình yêu màu nắng, F#4 trong Thành phố tình yêu và nỗi nhớ, phrase G4s trong I don’t believe in you (push, high larynx), phrase G4s khác cũng trong I don’t believe in you (crack), G4 trong Kiếp rong buồn (high larynx), phrase G4 trong Như phút ban đầu, G4 trong Chợt thấy em khóc (high larynx), G4 trong Những ngày xuân rực rỡ (high larynx). Noo Phước Thịnh ít sử dụng những mixed note từ G#4 trở lên, và dĩ nhiên anh luôn bị strain với những note đó. Điều đó có thể nghe thấy ở G#4 trong Chợt thấy em khóc, G#4 trong Mưa phi trường, A4 trong Chợt thấy em khóc, A4 trong Như phút ban đầu, Bb4 trong Đêm lao xao. Dù vậy thỉnh thoảng thì Noo Phước Thịnh lại cho thấy sự dễ dàng bất ngờ ở một số note trong quãng cao như note G4 – G#4 trong Hold me tonight, A4 trong Trống vắng.

Noo Phước Thịnh sử dụng head voice khá thường xuyên. Anh thường giữ head voice của mình relax ở khoảng dưới C5 và từ C5 trở lên head voice thường strain. Dù trong khoảng relax nhưng head voice của Noo Phước Thịnh vẫn không có support và thiếu connect, muscle coordination cũng không mạnh. Ví dụ như đoạn head voice B4 – C5 trong Mưa phi trường, G#4 – Bb4 trong Phía sau thiên đường, C5 – F5 cũng trong Phía sau thiên đường (strain), C6 trong Trống vắng (strain). Khả năng sử dụng head voice không phải là kỹ năng anh trau dồi thêm sau khi debut mà ngay từ bài hát Mất em anh đã cho thấy khả năng sử dụng head voice. Và cho đến nay, thì… vẫn vậy, anh không cho thấy bước phát triển cũng như thụt lùi nào về head voice, chỉ là có một số lần anh vẫn còn dùng falsetto như trong note A4 trong Đổi thay.

Agility không phải là lĩnh vực được Noo Phước Thịnh chú trọng phát triển. Nhưng với nền kỹ thuật hiện tại anh, khi mà low larynx xuất hiện thường xuyên làm giảm độ linh hoạt của vocal cords và tăng thêm độ nặng (weight) không cần thiết cho giọng hát, có thể dễ dàng dự đoán được rằng sẽ rất khó khăn thực hiện những đoạn melisma. Và thực tế đã chứng minh rõ ràng dự đoán đó là đúng. Cụ thể là đoạn melisma trong I don’t believe in you (lướt note), Đêm lao xao (pitchy), Mưa phi trường (lướt note), Giá như (sloppy, pitchy và messy).Dù Noo Phước Thịnh thường chỉ thực hiện những đoạn vocal run dễ tới gần trung bình, nhưng đó cũng tỏ ra là quá nhiều với anh. Nếu so với điều kiện khắc khe thì những đoạn melisma của anh chưa thể gọi là melisma đúng nghĩa vì dù thỉnh thoảng vào đúng note nhưng các note thường bị lướt qua hoặc thậm chí bỏ note, trong khi melisma đúng nghĩa yêu cầu người ca sĩ phải hát từng note một rõ ràng với độ liên kết (connection), độ chính xác cao độ (pitch), độ mượt (flow) cũng như độ nảy (boundedness) giữa các note phù hợp.

Dù kỹ thuật vẫn còn nhiều khiếm khuyết nhưng Noo Phước Thịnh vẫn có những ưu điểm như có thể sử dụng head voice, chất giọng đẹp, và một ưu điểm mà ít người nhận thấy đó là nasality. Trong khi nasality là vấn đề của rất nhiều ca sĩ hiện nay, một số người phải dành thời gian rất lâu mới loại bỏ hết được nasality ra khỏi giọng hát của mình thì Noo Phước Thịnh lại có giọng hát “sạch” về mặc nasality ngay từ khi debut. Tuy nhiên điều vừa nói trên không có nghĩa là giọng hát Noo Phước Thịnh hoàn toàn không bị nasal, anh vẫn có những “nasal moments” như trong Giá như và Hold me tonight.

Với những ca sĩ không sử dụng support, lời khuyên đầu tiên là phải học cách support cho giọng hát. Nhưng trong trường hợp của Noo Phước Thịnh, điều cần thiết nhất bây giờ với anh là tập hát live với neutral larynx rồi mới tính đến chuyện support. Không phải vô cớ mà hát với low larynx thường xuyên được xem là một lỗi nghiêm trọng trong thanh nhạc. Trong trường hợp này, tác hại của nó rất nhiều. Nó làm cho quãng trầm của Noo Phước Thịnh không thể phát triển, vocal projection gần như bằng không, tension xuất hiện thêm, và âm sắc thì bị tù và bí. Noo Phước Thịnh có chất giọng đẹp, như trong màn trình diễn Thành phố tình yêu và nỗi nhớ. Có thể nghe thấy là nhờ low larynx rất ít khi xuất hiện mà âm sắc của anh có thể thanh thoát, bay bổng, nhẹ nhàng dù vẫn chưa có support. Mong rằng Noo Phước Thịnh sẽ sửa được lỗi thanh nhạc này để phát huy hết những tiềm năng cũng như thế mạnh sẵn có trong giọng hát của anh.   

You may also like

Ý kiến của bạn