Home Chia sẻ kiến thức Thùy Chi Vocal Analysis – nhẹ nhàng thôi mà sao tôi bồi hồi

Thùy Chi Vocal Analysis – nhẹ nhàng thôi mà sao tôi bồi hồi

Thùy Chi – giới thiệu chung

Thùy Chi xuất thân vốn là một ca sĩ mạng, cô nổi lên nhờ bài hát Giấc mơ trưa của Giáng Son bằng chất giọng vừa cao vút vừa nhẹ nhàng, nữ tính lại giàu sức truyền cảm, Thùy Chi nhanh chóng nổi tiếng trong cộng đồng mạng và được mọi người mến mộ. Sau đó, cô bẵng đi một thời gian, đến năm 2014, Thùy Chi đánh dấu sự trở lại của mình bằng ca khúc Trong lành những giấc mơ trình diễn trên Bài Hát Việt đi kèm với sự lột xác về ngoại hình đến ngoạn mục. Tính đến nay, mặc dù chưa thể nói cô đã hoàn toàn bước chân vào showbiz, nhưng rõ ràng cô gái với giọng hát trong như nước này đã sở hữu lượng fan hâm mộ đông đảo không thua kém gì với nhiều ca sĩ Việt Nam hiện tại.

Voice type: Soprano
Vocal range: Eb3D6 (2 octaves 5 notes 1 semitone)

Supported range: G3/G#3 – C5/C#5
Lowest/Highest supported note: F#3 / D5 / N/A
Highest mixed note: A5

Thế mạnh
  • Chất giọng nhẹ nhàng và trong trẻo, dễ dàng gây thiện cảm với người nghe và làm Thùy Chi nổi bật giữa mặt bằng Vpop
  • Thỉnh thoảng có thể support đến F#3
  • Ít khi bị strain, bảo toàn được độ relax và tonality kể cả khi đã ra ngoài supported range ở quãng cao
  • Vocal run khá ổn với note seperation rõ ràng
  • Biết sử dụng light mix để làm giảm tension và tạo phong cách trong giọng hát
  • Intonation tốt nhưng kém ổn định
Điểm yếu
  • Kỹ thuật lấy hơi sai cách nên breath support không tốt
  • Giọng mũi có thể xuất hiện trong giọng hát
  • Có thể mất ổn định, drop support, off-key ngay cả trong supported range của mình
  • Chưa biết kết nối dây thanh quản đúng cách nên có thể bị airy gần như toàn bộ quãng giọng
  • Thường xảy ra hiện tượng push từ A4/Bb4 trở lên
  • Hiện tượng closed throat thường xuất hiện ở quãng cận cao và cao
  • Hiện tượng low larynx xuất hiện từ A3, thường xuyên hơn từ G3 trở xuống
  • Stamina có vấn đề, thỉnh thoảng hơi bị đuối khi đến cuối bài hát
  • Khuyết điểm lộ rõ khi thêm nhiều chest vào mix voice
  • Phong cách “một màu”, chưa thấy sự thay đổi lớn về phong cách âm nhạc
Phân tích giọng hát

Quãng trầm của Thùy Chi không giống như các soprano khác, đó là quãng giọng được support tốt nhất của cô. Thùy Chi có thể support ổn định từ G#3 trở lên với neutral larynx, tạo ra âm thanh relax và vocal placement khá tốt, tuy nhiên vì chất giọng vốn đã mỏng và nhẹ nên các note trầm của Thùy Chi có thể phần nào thiếu độ dày và sâu, thỉnh thoảng bị airy do chưa có sự kết nối thanh quản thích hợp. Điều đó có thể nghe thấy ở note G#3 trong Mẹ con đã về. đoạn phrase G#3 trong Hello Việt Nam, G#3 trong Giữ em đi, A3 trong Xe đạp, A3 trong Người thầy, A3 trong Chưa bao giờ (airy), A3 trong Đêm nay anh ở đâu, Bb3 trong Giữ em đi, B3 trong Làng quan họ quê tôi, C#4 – B3 trong Ba kể con nghe, B3 trong Jar of heart, D4 – C4 trong Chưa bao giờ (airy). Mặc dù vậy, quãng trầm từ G#3 trở lên của Thùy Chi vẫn đi kèm với sự không ổn định, điều này có thể giải thích bằng 2 lý do.

Thứ nhất, Thùy Chi thường cho thấy cô chưa sử dụng kỹ thuật thích hợp để kết nối dây thanh quản, khiến cô bị airy gần như toàn bộ quãng giọng, bị nhiều hơn ở quãng trung và cận cao (nghe rõ nhất trong các clip tự quay không micro của cô), cho nên điều đó nhiều lúc khiến Thùy Chi không thể support được giọng hát của mình. Thứ hai, cách lấy hơi của cô chưa phù hợp, Thùy Chi thường chưa sử dụng cơ hoành nhiều trong việc lấy hơi, thay vào đó cô bị hiện tượng “lấy hơi cao”, tức là hơi đưa vào phần trên của phổi, ngay ngực chứ không phải đưa xuống để nén hơi bằng cơ hoành khiến cho nền breath support không chắc, cộng thêm giọng hát bị airy khiến cho khí thoát ra nhiều hơn, điều đó dẫn tới breath control bị suy giảm, hậu quả là Thùy Chi không thể duy trì support và bị hạ thanh quản hoặc quá airy ở một số note trầm trong supported range của mình. Cụ thể như ở A3 trong Người thầy (low larynx + unsupported). Từ G#3 trở xuống, support hiếm khi xuất hiện, thay vào đó hiện tượng low larynx tỉ lệ thuận với độ trầm của note. Cụ thể như G3 trong Người thầy, G3 trong Chưa bao giờ, F#3 trong Lời ru cho con, F#3 trong Giữ em đi, F#3 trong Làng quan họ quê tôi, E3 trong Sống như những đóa hoa, Eb3 trong Giữ em đi. Thỉnh thoảng, Thùy Chi vẫn có thể cho thấy phần nào support một số note dưới G#3 như G3 trong Xin đừng lặng im, F#3 trong Làng quan họ quê tôi, F#3 trong Có khi nào rời xa (airy và support không rõ ràng bằng 2 note trước).

Thùy Chi có thể support ở quãng trung, cô rất thường hay sử dụng light mix ở và đặc biệt thường xuyên hơn từ A4 trở lên. Điều đó là cho chất giọng của cô vốn đã mỏng lại càng nhẹ nhàng và mượt mà hơn, tạo một cảm giác rất dễ chịu cho người nghe. Một số note được support ở quãng trung của Thùy Chi bao gồm note Bb4 trong trong Xe đạp, Bb4 trong Giữ em đi (hơi airy), B4 trong Người thầy, B4 trong Ba kể con nghe, C5 – B4 – A4 trong Em yêu anh nhiều lắm, hai note B4 trong Một thời đã xa. Mặc dù vậy, quãng trung của Thùy Chi vẫn còn khuyết điểm, do breath support không tốt cho nên cô hay bị drop support khi hát.

Ngoài ra, Thùy Chi cũng cho thấy cô chưa biết cách để mở thanh quản đúng cách nên cô gần không thường xuyên đạt resonance rõ rệt ở quãng trung, thỉnh thoảng thì thanh quản mở quá ít làm cho support đúng nghĩa không xuất hiện mặc dù âm thanh nghe vẫn relax bình thường, điều đó có thể nghe thấy ở note B4 trong Sống như những đóa hoa (drop support vào cuối note, closed throat), A4 – B4 – C5 trong Người thầy (không có support), B4 trong Ba kể con nghe. Một lần nghiêm trọng hơn, trong Làng quan họ quê tôi, cô drop support  cả một đoạn dài từ 1:40 tới 2:02, mà kể cả các note dễ như B3, C#4 cô cũng không thể support được. Tuy trung thành với heady light mix thường thấy, nhưng thỉnh thoảng Thùy Chi thêm chest voice nhiều hơn để tăng dymamic của bài, điều này ổn với đa phần note trong quãng trung của Thùy Chi, chỉ là support đúng nghĩa không xuất hiện nhiều. Có thể nghe thấy điều đó ở note A4 – G4 trong Mùa thu nhớ em (không có support), B4 trong Người thầy, B4 trong Ba kể con nghe (hơi push), B4 trong Jar of heart (hơi high larynx, push).

You may also like

Ý kiến của bạn