Home Chia sẻ kiến thức Thùy Chi Vocal Analysis – nhẹ nhàng thôi mà sao tôi bồi hồi

Thùy Chi Vocal Analysis – nhẹ nhàng thôi mà sao tôi bồi hồi

Khi lên đến quãng cao, Thùy Chi vẫn có khả năng hát đến tận E5 nhưng nếu xem xét về mặc thanh nhạc thì support đúng nghĩa chỉ có trong khoảng C5/C#5. Với khả năng sử dụng light mix từ quãng trung đã được Thùy Chi áp dụng lên quãng cao của mình một cách thuần thục với vocal connection tốt khiến cho các note C5 và C#5 của cô vẫn duy trì được sự nhẹ nhàng và trong trẻo, và vocal placement lúc này tập trung nhiều ở phần đỉnh trán, cụ thể là note C5 trong Xe đạp, phrase C5 trong Đêm nay anh ở đâu, C5 trong Giữ em đi, rất nhiều note C5 ở điệp khúc Chỉ là giấc mơ, C#5 trong Mẹ con đã về,  C#5 trong Sống như những đóa hoa, C#5 trong Hello Việt Nam (good support). Thỉnh thoảng, light mix ở quãng cao cũng có thể tỏ ra chật vật với Thùy Chi như C5 trong Xe đạp. Như đã đề cập ở quãng trung, Thùy Chi có thể thêm chest vào mix voice để tăng dynamic và cô cũng làm tương tự với quãng cao nhưng không may là cô không thể duy trì support như cô đã làm với quãng trung. Do breath support có vấn đề và closed throat, Thùy Chi thường bị high larynx, push, âm thanh nghe kém relax và hầu như không thể đạt resonance, ví dụ như C5 trong Giữ em đi (push, không có resonant), C5 trong Xe đạp, C5 trong Người thầy (tight, hơi high larynx), C#5 trong Mùa thu nhớ em, B4 – C5 bị tight, và push khá nhiều do Thùy Chi hát một câu khá dài nên breath support đã drop và khúc cuối trong Mẹ con đã về, C#5 trong Sống như những đóa hoa (close throat, hơi high larynx), C#5 trong Lời ru cho con, C#5 trong Mùa thu nhớ em (strained), C#5 – D5 trong Làng quan họ quê tôi (relax nhưng có một chút nasal). Với những note cao ngoài C#5, Thùy Chi push nhiều hơn và cổ bị bị đóng chặt hơn nên support đúng nghĩa không có và vocal projection giảm sút, nhưng tonality và độ relax trong giọng hát thì thường được bảo toàn. Từ D5 trở lên, lighted mix của cô càng gần với head voice thuần túy hơn, cho nên cũng có thể gọi là head voice. Điều đó có thể nghe thấy ở note D5 trong Lời chưa nói, D5 trong Một thời đã xa, note D5 khác cũng trong Một thời đã xa, D5 trong Chỉ là giấc mơ, D5 trong Jar of heart, D5 trong Mùa thu nhớ em. Eb5 – D5 trong Giữ em đi, Eb5 – D5 trong Xe đạp, Eb5 trong Mùa thu nhớ em, E5 trong Giữ em đi (airy), E5 trong Lời chưa nói, E5 trong Đêm nay anh ở đâu (gần với head voice hơn là light mix). Trong một lần live Giữ em đi ở Học viện ngôi sao, Thùy Chi cho thấy cô vẫn có thể support phần nào đến E5, một note có độ khó cao trong âm vực của Soprano. Có thể sẽ có người thắc mắc không hiểu tại sao note cao của Thùy Chi relax như vậy nhưng lại bị nhận xét là push và close throat, nếu có thắc mắc như vậy thì hãy nghe phần trình diễn Bridge over troubled water của Sohyang, một ca sĩ Hàn Quốc có kỹ thuật cực kỳ điêu luyện, ở 1:12 cô hát note E5 – D5 – C5 mềm mại như lụa với open throat, không có một chút push hay nasal và trên hết là resonance trên từng note nhạc, đến 1:45 cô hát note C5 rất đẹp với full resonance và open throat. Đó chính là cách light mix chuẩn mực nhất mà các ca sĩ hát light mix nên học tập.

Thùy Chi có thể dùng head voice nhưng vì vốn dĩ light mix của cô đã rất gần với head voice, nhiều lúc cô thêm chất “head” hay nói đúng hơn là sử dụng thyroarytenoid muscles nhiều hơn bình thường để làm cho âm sắc bay bổng hơn nhưng nếu phân tích kỹ thì đó vẫn còn là light mix, chỉ từ Eb5 trở lên thì nó quá gần với head voice nên cũng có thể coi là head voice. Trong một lần hiếm hoi khi trình diễn Jar of heart, Thùy Chi mới sử dụng head voice đúng nghĩa. Trong bản studio của Mưa, Thùy Chi lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng tính đến thời điểm viết bài này hit note D6 bằng head voice nhưng đáng tiếc là note D6 của cô bị strain khá nặng, support hoàn toàn không có. Về aglity, cũng như đa phần các ca sĩ Việt Nam hiện tại, không phải là lĩnh vực đươc chú ý phát triển và sử dụng nhiều, Thùy Chi cũng không phải ngoại lệ.

Tuy vậy, Thùy Chi thỉnh thoảng vẫn có thể chạy những đoạn vocal run dễ với tốc độ vừa phải, cho thấy cô có note seperation ổn và độ chính xác về note khá tốt như đoạn vocal run ở Xe đạp, Jar of heart, thỉnh thoảng nghe khá messy như đoạn vocal run khác ở Xe đạp. Cảm xúc trong giọng hát là điều hay được mọi người nhắc bên cạnh chất giọng trong trẻo khi nói đến Thùy Chi, cô thường “vào vai” một cô gái yếu đuối thất tình, hay một cô gái dịu dàng đằm thắm hát về mẹ, về quê hương, về cuộc sống,… tuy nhiên sự nhẹ nhàng của cô nhiều lúc có thể sẽ không tốt bằng sự mạnh mẽ, mãnh liệt. Ví dụ như những đoạn cao trào của bài hát, lúc vỡ òa cảm xúc thì một note belt có sức nặng và resonance lớn sẽ đạt hiệu quả cảm xúc tốt hơn là note belt mỏng nhẹ và airy của Thùy Chi, hơn nữa chất giọng nhẹ nhàng xuyên suốt một bài sẽ như vậy dễ bị bị đều đều, thiếu điểm nhấn. Và thực tế cho thấy Thùy Chi hoàn toàn hiểu rõ điểm yếu của mình, cô đã nhiều lần thêm chest voice vào để làm cho giọng hát của mình mạnh và có dynamic cao hơn, thế nhưng do kỹ thuật cân bằng mixed voice, breath control còn hạn chế, giọng cô mất đi vẻ đẹp, close throat, push xuất hiện và không tạo được hiệu quả như mong muốn.

Tóm lại, nếu nói Thùy Chi hát không có kỹ thuật là hoàn toàn sai, Thùy Chi có kỹ thuật nhưng chưa hoàn thiện, tức là các kỹ thuật thanh nhạc ví dụ breath control/ support, mix voice, chest voice, head voice, mở cổ,… cô đều có một ít nhưng không có kỹ thuật được sử dụng thuần thục. Có thể do Thùy Chi là ca sĩ thường chú trọng về style nên Thùy Chi chỉ cần kỹ thuật vừa đủ đề trình diễn mượt mà ca khúc của mình, cho nên các bài hát của cô mặc dù không phải là quá dễ nhưng cũng không yêu cầu nhiều kỹ thuật khó trong thanh nhạc. Nhưng với nền kỹ thuật không phải là tồi của hiện tại, nếu được chú trọng phát triển, khắc phục các yếu điểm kể trên, tiềm năng phát triển giọng hát của Thùy Chi còn rất lớn.

Dark Angel – Myvocalanalyses

You may also like

Ý kiến của bạn