Home Chia sẻ kiến thức Trọng Tấn Vocal Analysis – Thấy danh ca Tấn đàng hoàng, đi đường vẫn phải đâm quàng vào nghe

Trọng Tấn Vocal Analysis – Thấy danh ca Tấn đàng hoàng, đi đường vẫn phải đâm quàng vào nghe

Giới thiệu giọng ca Trọng Tấn

Trọng Tấn là một giọng ca theo dòng nhạc cách mạng tiêu biểu của nước ta. Anh đỗ Nhạc viện Hà Nội và từng làm giảng viên khoa thanh nhạc đến 9/2013. Với chất giọng nam cao vừa trữ tình vừa hùng tráng, Trọng Tấn được mọi người yêu mến và gọi là “ông hoàng nhạc đỏ”.

Điểm mạnh và điểm yếu của giọng hát

Voice type: Tenor
Vocal range: Bb2 – C5 (2 octaves 1 note) (có thể cao hơn)
Supported range: C#3/D3 – F4
Lowest/Highest supported note: C#3 / G4 / N/A
Highest resonant belt: F4
Highest mixed note:
C5

Thế mạnh
  • Support được C#3
  • Giọng hát có stamina (sức chịu đựng) tốt, ít có hiện tượng bị đuối kể cả khi biểu diễn liên tục
  • Có độ chính xác về cao độ 
  • Breath control khá tốt ở quãng trung
  • Có thể giảm dynamic của giọng hát nhưng không làm mất support của các note trong quãng trung của supported range 
  • Thường duy trì được ổn định resonance từ F4 trở xuống
  • Giọng mũi hoàn toàn không có trong giọng hát 
  • Chất giọng đẹp và hùng tráng
Điểm yếu
  • Note trên G4 thường thiếu resonance và strain do throat tension khi hát note cao khiến cho note cao bị kẹt trong cổ và không thoát ra được
  • Thỉnh thoảng mixed voice thiếu cân bằng, chest quá nhiều
  • Khẩu hình còn chưa mở nhiều dẫn đến nhiều lúc bị squeeze và strain
  • Các note trầm dưới C#3 bị low larynx
  • Chưa có sự tìm tòi và sử dụng head voice
  • Chưa có sự phát triển về vocal agility

Đánh giá tổng quan

Quãng trầm của Trọng Tấn có thể nói là phát triển khá tốt so với mặt bằng tenor nước ta. Từ C#3 trở lên, anh có thể giữ support được một số note trầm nhất định, tuy nhiên những note trầm từ C#3 trở lên của anh vẫn đi kèm với sự không ổn định nhiều lúc bị low larynx và thiếu vocal projection.

Điều này có thể thấy những note C#3 trong Mùa xuân gọi, D3 trong Thành phố tình yêu và nỗi nhớ,  Eb3 hơi bị low larynx trong Tự nguyện, E3 trong Thành phố tình yêu và nỗi nhớ. Dưới C#3, Trọng Tấn support rất chật vật vì anh thường bị lỗi low larynx. Có thể thấy rõ sự không ổn định và nhiều lúc trong những note trầm như Bb2 trong Tự nguyện, B2 trong Những ánh sao đêm, B2 trong Bản tình cuối, C3 trong Đất nước trọn niềm vui và Khát vọng. Có thể thấy quãng trầm không phải là quãng thuận lợi lắm với Trọng Tấn khi anh phải đi một chuỗi note trầm từ F3 xuống C3 trong Đất nước trọn niềm vui, các khuyết điểm về hát note trầm của anh thể hiện khá rõ. Nếu so sánh với cùng một chuỗi nốt trầm của Đăng Dương trong Đất nước trọn niềm vui, Đăng Dương hoàn toàn support được kể cả note C3, note trầm của anh hoàn hảo với sự duy trì vocal connection cực kỳ tốt, ta có thể thấy Trọng Tấn rõ ràng là có vấn đề trong kỹ thuật hát note trầm.

Quãng trung Là quãng giọng mạnh nhất và cũng được Trọng Tấn sử dụng nhiều nhất trong các bài hát của mình. Điều đó cho thấy anh là một vocalist thông minh khi hiểu rõ ưu và nhược điểm của mình và không cố phiêu lưu ở những quãng không thuận lợi. Các note quãng trung của Trọng Tấn thường rất ổn định, chính xác về cao độ và resonance lớn, điển hình là F4 trong Thành phố tình yêu và nỗi nhớ. Trọng Tấn cũng cho thấy mình có sự support về hơi thở vững và sự tinh tế trong xử lý khi giảm độ dynamic của note F4 trong Có phải em mùa thu Hà Nội. Tuy nhiên, những note cận cao như E4 và F4 đã có hiện tượng mất resonance, throat tension như note E4 ở chữ “phong” trong Thành phố tình yêu và nỗi nhớ, note F4 trong Có phải em mùa thu Hà Nội.
Mặc dù là một tenor nhưng quãng cao của Trọng Tấn không có nhiều sự phát triển do những bài hát của anh không đòi hỏi nhiều về quãng cao và hầu như không yêu cầu head voice, cho nên ít khi Trọng Tấn hát note cao ngoài G4. Những note ở quãng cao của anh nhìn chung vẫn có support nhưng vẫn đi kèm với sự không ổn định do khẩu hình không mở nhiều và throat tension. Có thể nghe thấy ở note F#4 trong Thành phố tình yêu và nỗi nhớ. Từ G4 trở lên, Trọng Tấn đã từng support được note G4 trong Bản tình cuối, nhưng nhìn chung thì anh thường xuyên mất resonance đáng kể kèm theo đó thì throat tension  cũng lớn hơn với các note từ G4 trở lên. Điều này có thể thấy rõ ở những note G4 trong Nơi đảo xa, G4 trong Bản tình cuối (tongue tension), G#4 trong Tự nguyện, và rõ nhất là note A4 trong Dường như ta đã song ca cùng Mỹ Tâm, hay note A4 trong Đất nước trọn niềm vui. Tuy nhiên, Trọng Tấn đã từng cho thấy anh có thể belt ở note A4, B4 như màn trình diễn Opera với Bằng Kiều. Anh belt note A4 dài (có lên cả B4), mặc dù vẫn thấy support đúng nghĩa không có và tension và closed throat xuất hiện, nhưng note A4 ở 2:59 và đặc biệt là 3:43 nghe relax hơn rất nhiều so với trong Dường như ta đã. Tuy nhiên, rõ ràng note A4 đó đi kèm với hiện tượng glotta tension cùng với vocal placement không thích hợp (ở cổ quá nhiều) khiến cho support đúng nghĩa không xuất hiện. Trong màn trình diễn The Phantom of the Opera với Mỹ Tâm, Trọng Tấn đã hit một note C5 nhưng đáng tiếc là rất tight, high larynx và strain khá nặng.
Dark Angel – Myvocalanalyses

You may also like

Ý kiến của bạn