Võ Hạ Trâm Vocal Analysis – Khi dìu dặt lúc dập dồn

Kiến thức để chia sẻ !

Khi dìu dặt lúc dập dồn. Mong ước kỷ niệm hết hồn người nghe

Võ Hạ Trâm là ca sĩ theo đuổi đa dạng các dòng nhạc. Cô giành được giải nhất Ngôi sao tiếng hát truyền hình năm 2007 khi tuổi đời còn rất trẻ (17 tuổi) sau khi trình bày xuất sắc ca khúc Quê hương của nhạc sĩ Trần Tiến. Đến năm 2014, Võ Hạ Trâm tốt nghiệp cử nhân loại xuất sắc chuyên ngành thanh nhạc tại Nhạc viện TPHCM. Là một trong số ít ca sĩ Việt Nam với tuổi đời trẻ nhưng lại sở hữu kỹ thuật chắc chắn với chất giọng biến hóa, khi mạnh mẽ, tươi vui, khi lại dịu dàng, da diết. Tuy vẫn còn chưa thực sự nổi tiếng, nhưng với tài năng hiện tại, có thể hoàn toàn tin tưởng rằng cô sẽ thành công trong tương lai.

Giọng hát
Voice type: Soprano
Vocal range: D3C6 (2 octaves 5 notes)

Supported range: A3 – D5
Supported range (có head voice): A3 – F5
Lowest/Highest supported note: G3 / E5 / F#5
Highest resonant belt: Eb5
Highest mixed note: G5

Thế mạnh:
  • Quãng trung support đầy đặn và ổn định, tạo resonance khá thường xuyên
  • Thỉnh thoảng good placement được giữ ở Eb5
  • Từng supported được G3 ở quãng trầm và E5 ở quãng cao
  • Vocal projection luôn rất forward với các note trong supported range
  • Vocal placement ổn định
  • Có thể produce full resonance đến tận D5
  • Head voice rất connected và project
  • Có thể hát legato tốt ở quãng trung, cao và head voice
  • Biết sử dụng chesty mix lẫn heady mix để phù hợp với bài hát
  • Breath support thường đầy đặn, breath control tốt
Điểm yếu
  • Gần như luôn bị low larynx từ G3 trở xuống
  • Mixed voice bị strain từ E5
  • Kỹ năng agility chưa phát triển nhiều
  • Có thể bị mất support ở quãng cao trong supported range khi thêm dynamic
  • Hiếm khi tạo được head resonance ở head voice
  • Cho thấy nhiều dấu hiệu của tension khi hát head voice từ F#5 trở lên
Phân tích chi tiết : Bắt đầu với quãng trầm


đây là quãng yếu nhất của Võ Hạ Trâm. Cô chỉ có khả năng support đến Bb3 như note B3 trong Chưa bao giờ, B3 trong Chợt như giấc mơ, Bb3 trong Tình em mùa xuân, Bb3 trong Hello Việt Nam. khi hát những note thấp hơn, cô không còn giữ được vocal projection cùng với neutral larynx. Do đó các note trầm dưới Bb3 thường bị tù và tối như note A3 trong Gọi tên ngày mới, A3 trong màn trình diễn khác của Gọi tên ngày mới, A3 trong một màn trình diễn khác nữa của Gọi tên ngày mới, A3 trong Sakura Sakura, G#3 trong Anh cứ đi đi, G#3 trong Tôi mơ một giấc mơ, phrase G#3 trong Hello Việt Nam, G#3 trong Dấu chân phía trước, G3 trong Cô gái thông đường, A3 – G3 trong Gọi tên ngày mới, G3 trong Trường Sơn Đông Trường Sơn Tây, F#3 trong Tình em mùa xuân (airy), F3 trong I will always love you, F3 trong Mẹ tôi. Thỉnh thoảng B3 cũng tỏ ra khó khăn cho Võ Hạ Trâm như B3 trong Tôi mơ một giấc mơ, B3 trong Cô gái thông đường. Nếu quay về năm 2010 với màn trình diễn Như một giấc mơ tại Bài hát Việt, note trầm dễ như B3 thậm chí cũng còn quá sức với cô. Tính đến thời điểm viết bài này thì đã gần 7 năm trôi qua, nhưng Võ Hạ Trâm chỉ có thể support thêm được B3 và Bb3, điều này có thể coi là chậm phát triển ở quãng trầm.

Quãng trung là quãng mạnh nhất và cũng là quãng ổn định nhất của Võ Hạ Trâm. Cô luôn biết cách đặt vocal placement ở xoang mặt và cách điều khiển hơi thở rất tốt để support cho quãng trung, hơn nữa Võ Hạ Trâm cũng còn biết cách cân bằng chest voice và head voice, giữ opened throat và gần như không bị nasal, còn độ ổn định thường rất tốt. Tất cả các điều đó làm cho Võ Hạ Trâm sở hữu quãng trung với support đầy đặn, âm thanh tròn trịa, vocal projection rất forward, vocal freedom thường tối ưu. Điều đó có thể nghe thấy ở note G4 trong Anh cứ đi đi, G4 trong Trường Sơn Đông Trường Sơn Tây, G#4 trong Chưa bao giờ, G#4 – F4 trong Hello Việt Nam, G#4 trong Dấu chân phía trước, A4 trong I believe I can fly, Bb4 – A4 trong Ngày mai anh rời xa, A4 trong Sakura Sakura, Bb4 trong Gọi tên ngày mới, phrase Bb4 trong Hello Việt Nam, B4 – Bb4 trong Chợt như giấc mơ, Bb4 trong Dấu chân phía trước, B4 trong Cô gái thông đường, B4 trong Chợt như giấc mơ. Do support chắc chắn nên tạo được full resonance là điều hiển nhiên với Võ Hạ Trâm, cụ thể như G4 trong Gọi tên ngày mới, G#4 trong Chợt như giấc mơ, A4 trong I believe I can fly, Bb4 trong Tôi mơ một giấc mơ, Bb4 trong Hello Việt Nam, B4 trong I believe I can fly, B4 trong Hello Việt Nam. Consistency ở quãng trung của Võ Hạ Trâm cũng rất tốt. Trong phạm vi bài phân tích này, có hơn 10 bài hát được phân tích nằm rải rác khắp từ cuối năm 2015 đến cuối năm 2016, trong đó gần như 85 – 90% note quãng trung đều được support, chỉ trừ một số lần như note G#4 trong Tôi mơ một giấc mơ, phrase B4 trong Biết ơn chị Võ Thị Sáu là có support  nông.

Kiến thức để chia sẻ !

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ kiến thức về SÁCH & PHIM

Bạn có năng khiếu viết ? Có rất tốt, không có cũng không sao.

Suy nghĩ và viết và là điều quan trọng nhất.

Hãy gửi bài viết của bạn cho tôi nhé. Tôi tin rằng bạn sẽ làm tốt >>>

Scroll to Top